แผ่นรองคลาน คืออะไร มีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไรบ้าง

แผ่นรองคลาน คืออะไร มีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไรบ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แผ่นรองคลานถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่พ่อแม่ทุกคนไม่ควรมองข้าม หากบ้านไหนมีเด็กวัยกำลังคลาน หรือกำลังเริ่มหัดเดิน แผ่นรองคลานจะเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะแผ่นรองคลานจะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กได้ดีที่สุด ตั้งแต่ในวัยที่เริ่มคว่ำตัว และเริ่มอยากคลาย ไปจนถึงช่วยหัดเดือน เพราะนอกจากแผ่นรองคลานจะช่วยเสริมพัฒนาการแล้ว ยังช่วยป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย 

แผ่นรองคลาน เพิ่มความปลอดภัยให้แก่เด็กได้มากที่สุด 

ต้องบอกก่อนเลยว่าในปัจจุบันมีแผ่นรองคลานให้เลือกใช้งานหลากหลายประเภท แต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งวัสดุที่ใช้ รวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้งานด้วยเช่นกัน และการเลือกซื้อแผ่นรองคลานที่ดีที่สุด ควรเลือกแผ่นรองคลานที่ให้ความปลอดภัยได้ดี เนื่องจากเด็กยังเป็นวัยที่ไม่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากเพียงพอ พ่อแม่ทุกคนจึงจำเป็นต้องเลือกแผ่นรองคลานที่ได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยมาเป็นอย่างดี และจะต้องดูว่าไม่มีสาร Formamide ตกค้าง สีจะไม่ตกค้างที่ตัวเด็ก และยังต้องใช้สีที่ปลอดสารพิษอีกด้วย 

ประโยชน์ของแผ่นรองคลาน ที่ทุกบ้านไม่ควรมองข้าม 

แผ่นรองคลานจะเป็นอีกหนึ่งไอเทมเด็ด ที่เหมาะกับทุกบ้านที่มีเด็กเล็ก เนื่องจากแผ่นรองคลานจะเป็นตัวช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ดีที่สุด แต่ยังมาพร้อมกับประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่า ประโยชน์ของแผ่นรองคลานจะมีประโยชน์ในด้านใดบ้าง 

  • ช่วยลดการบาดเจ็บ: แน่นอนว่าเด็กในวัยเริ่มคลาน หรือเดิน จะมีความซนมากกว่าวัยอื่น ๆ แต่ก็ยังไม่แข็งแรงพอต่อการกระแทกแรง ๆ ดังนั้นแผ่นรองคลานจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดแรงกระแทกให้แก่เด็กได้เป็นอย่างดี พร้อมช่วยลดการบาดเจ็บได้มากที่สุด 
  • ช่วยลดการเสียดสี: แผ่นรองคลานจะเป็นตัวช่วยลดการเสียดสีบริเวณแขน ขา และหัวเข่าเด็กในวัยฝึกคลานได้ดีที่สุด 
  • ช่วยลดเสียงรบกวน: เพื่อเมื่อเด็กถึงวัยกำลังคลาน หรือเดิน ย่อมมีเสียงดังอย่างแน่นอน ดังนั้นแผ่นรองคลานจะเป็นตัวช่วยป้องกันเสียงรบกวนได้ดีที่สุด 

การเลือกใช้แผ่นรองคลานถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เด็ก ๆ ปลอดภัยจากการคลาน หรือการเดินได้ดีที่สุด เพราะแผ่นรองคลานจะทำมาจากวัสดุที่มีความนุ่มนิ่ม ไม่ว่าเด็กจะคลาน หรือล้มก็สามารถรองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ลดอาการบาดเจ็บของเด็กได้มากที่สุด